กระเบื้องพอร์ซเลน มีอะไรบ้าง? กระเบื้องยอดนิยมในปัจจบัน

Last updated: 8 มิ.ย. 2567  |  340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องพอร์ซเลน  ยอดนิยม กว่าจะเป็นที่รู้จักและยอดนิยมในกลุ่ม กระเบื้องตกแต่งพื้นผนัง  ใน อาคาร บ้าน และ เชิงพาณิชย์ – โรงแรม สำนักงาน หรือบริเวณที่มีความชื้นสูงมาก เช่น ห้องน้ำ พื้นที่ที่มีการสัญจรไปมาสูง  ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องเซรามิกคืออัตราการดูดซับน้ำ กระเบื้องพอร์ซเลนดูดซับน้ำได้น้อยกว่า 0.5% ในขณะที่กระเบื้องเซรามิกและกระเบื้องที่ไม่ใช่พอร์ซเลนจะดูดซับน้ำได้มากกว่า

กระเบื้องพอร์ซเลน ทำจากดินเหนียวพิเศษ ทราย และแร่ธาตุ และเผาที่อุณหภูมิสูง 1200°C ทำให้มีความทนทานมากกว่าพื้นแข็งอื่นๆ แต่เราจะได้กระเบื้องที่เลียนแบบธรรมชาติการออกแบบ ลายหิน ลายไม้ หรือลายหินอ่อน ลายหินขัด ลายวินเทจ และลวดลายปฏิมากรรม และแนวร่วมสมัย เพื่อให้ได้ลวดลายหลากหลายรูปแบบ ตรงการความต้องการของลูกค้า 

ขั้นตอนการทำกระเบื้องพอร์ซเลน 

1.การเตรียมวัตถุดิบจะพิจารณาจากปริมาณและประเภทของวัตถุดิบ วัตถุดิบจะกำหนดสีของตัวกระเบื้องทั้งในด้านสีและความแข็ง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องผสมในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ต้องการ การคำนวณเป็นชุดจะใช้เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ถูกต้องของวัตถุดิบแต่ละชนิดเพื่อให้ได้ส่วนผสมที่ลงตัวของวัตถุดิบ

2. การผสมและการบดเมื่อวัสดุทั้งหมดพร้อม เช่น ดินเหนียว เฟลด์สปาร์ ซิลิกา ทราย ฯลฯ จากนั้นจึงอัดลงในเครื่องผสมขนาดยักษ์ ที่เรียกว่าเครื่องบดลูกชิ้น มีการเติมน้ำในปริมาณที่ทราบในระหว่างกระบวนการผสม หินลูกบอลหรือก้อนกรวดอลูมินาจะถูกเพิ่มเข้าไปในโรงสีลูกบอลเพื่อช่วยกระบวนการผสมในการบดวัสดุให้เป็นอนุภาคที่ละเอียดยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ของส่วนผสมที่เติมน้ำนี้เรียกว่าสลิป

3. การผสมสีเม็ดสีเซรามิกจะถูกเติมลงในสลิปเพื่อให้ได้เนื้อสีต่างๆ การผสมจะดำเนินการในถังบลันเจอร์ความเร็วสูง กระบวนการนี้จะถูกละเว้นสำหรับตัวเครื่องขั้นพื้นฐานที่มีสีตามธรรมชาติ

4. การอบแห้งแบบสเปรย์น้ำส่วนเกินในสลิปจะถูกกำจัดออกด้วยเครื่องพ่นฝอยละออง กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการสูบสลิปเข้าไปในเครื่องฉีดน้ำที่ประกอบด้วยหัวฉีด ความชื้นของหยดลื่นจะถูกทำให้แห้งเมื่อได้รับความร้อนจากอากาศร้อนที่เพิ่มขึ้น สลิปของเหลวจะกลายเป็นผง

5. การสร้างกระเบื้อง กระบวนการต่อไปจะเกิดขึ้นโดยการกดแห้งผงสลิปแห้งในแม่พิมพ์ขึ้นรูป วัสดุถูกอัดด้วยลูกสูบเหล็กที่แรงดันสูงกว่า 7,500 ตัน ซึ่งสร้างแรงกดมากกว่า 400 กก./ซม.² วัตถุประสงค์ของกระบวนการนี้คือเพื่อให้ได้มวลเซรามิกที่มีขนาดกะทัดรัดและมีรูพรุนน้อยลง ซึ่งส่งผลให้ตัวเซรามิกแข็งแรงขึ้นและมีการดูดซึมน้ำต่ำมากหลังจากการเผา เนื้อความของแบบฟอร์มเรียกว่ากระเบื้องสีเขียว

6. การอบแห้งก่อนการเผา กระเบื้องสีเขียวจะต้องผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อขจัดความชื้นส่วนเกินออกไปอีกในอัตราที่ช้าและในบรรยากาศที่มีความชื้นค่อนข้างสูงเพื่อป้องกันการหดตัวของการแตกร้าว
7. พิมพ์และเคลือบหลังจากที่กระเบื้องสีเขียวแห้งแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเพิ่มการพิมพ์และลวดลายด้วยเลเซอร์อิงค์เจ็ทเพื่อปกปิดสีตัวถัง และเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์ สี และพื้นผิวที่ต้องการบนกระเบื้อง ขั้นตอนนี้ยังช่วยเพิ่มความทนทานต่อการเปื้อนและช่วยให้กระเบื้องมีดีไซน์ที่โดดเด่นอีกด้วย จากนั้นจึงเคลือบชั้นวัสดุเคลือบด้านบนเพื่อกันความชื้นและการตกแต่ง เนื่องจากสามารถลงสีหรือใช้เพื่อสร้างพื้นผิวพิเศษได้

8.การยิงขั้นตอนต่อไปคือการเผากระเบื้องที่อุณหภูมิสูงมากถึง 1200°C ในเตาเผาแบบลูกกลิ้ง อุณหภูมิสูงจะช่วยเซ็ตตัวเคลือบและขจัดความชื้นที่เหลืออยู่ เปลี่ยนดินเหนียวอ่อนให้เป็นกระเบื้องที่แข็ง ทนทาน และไม่มีรูพรุน ขนาดกระเบื้องที่แตกต่างกันจะต้องใช้ระยะเวลาในการอบและความร้อนที่แตกต่างกัน

9. การขัดและการยกกำลังสองสุดท้ายกระเบื้องที่เสร็จแล้วส่วนใหญ่จะถูกส่งไปขัดเงา กระบวนการนี้เป็นการกราวด์กระเบื้องและขัดเงาเพื่อให้พื้นผิวมีความมันเงาสวยงาม ด้วยระดับการขัดเงาที่แตกต่างกันและการใช้เครื่องมือขัดที่แตกต่างกัน กระเบื้องจึงสามารถขัดเงาให้เป็นเงาสะท้อน กระเบื้องที่เสร็จแล้วสามารถแก้ไขขอบหรือไม่แก้ไขได้ การแก้ไขโดยทั่วไปเรียกว่า "การยกกำลังสอง" ซึ่งเป็นกระบวนการที่ขอบกระเบื้องถูกตัดหรือบดให้ได้ขนาดชิ้นงานที่สม่ำเสมอโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมากเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง

10. การเลือกและการบรรจุเป็นกระบวนการสุดท้ายก่อนที่จะส่งกระเบื้องไปให้คุณ กระเบื้องทั้งหมดจะถูกคัดเกรด (QC) ความเรียบ ขนาด เฉดสี จากนั้นจึงจัดกลุ่มและบรรจุไปในกล่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้